วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

ทต.สันปูเลย จับมือ Depa ผลักดันเป็นเมืองอัจฉริยะ Smart City ดูแลความปลอดภัย รับเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียน ได้ภายในแอปพลิเคชั่นเดียว

Social Share

ทต.สันปูเลย จับมือ Depa ผลักดันเป็นเมืองอัจฉริยะ Smart City ดูแลความปลอดภัย รับเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียน ได้ภายในแอปพลิเคชั่นเดียว

เทศบาลตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จับมือ Depa สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สาขาภาคเหนือตอนบน จัดกิจกรรมอบรมเยาวชน ประชาชน ในพื้นที่ มุ่งสู่เมืองอัจฉริยะ (Smart City) “สิทธิประโยชน์ และการขอรับตราสัญลักษณ์” โดยมี นายสาธิต คำหน่อแก้ว นายกเทศบาลตำบลสันปูเลย นางวิไลพร ถานะวุฒิพงศ์ นักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลอาวุโส นางสาวอนงค์นาฏ ปัญญาเจริญ นักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ได้จัดกิจกรรมการอบรมการใช้แอปพลิเคชั่น

นายสาธิต คำหน่อแก้ว นายกเทศบาลตำบลสันปูเลย กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของเทศบาลตำบลสันปูเลย ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ เป็นหน่วยงานที่เน้นการบริการ และต้องบริการที่รวดเร็ว ถูกต้อง และแม่นยำ และการดำเนินการก็ต้องมีเครื่องมืด ซึ่งวันนี้ก็ได้ดำเนินการเรื่องแอปพลิเคชั่น ทุกอย่างจบในแอปเดียว ไม่ว่าจะร้องขอ ร้องเรียน ร้องทุกข์ เพียงแค่ท่านเป็นพลเมืองของเทศบาลตำบลสันปูเลย ต้องมีการขึ้นทะเบียนกับทางเทศบาลถึงจะใช้แอปพลิเคชั่นนี้ได้ ไม่าจะเป็นระบบ iOS หรือแอนดรอยด์ ก็โหลดใช้งานได้ อย่างเช่น หากท่านต้องการต่อเติมบ้าน ก็เพียงแบบแปลนบ้าน ถ่ายภาพ และเขียนคำร้องผ่านแอปพลิเคชั่นเข้ามา ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และแจ้งกลับไม่เกิน 2 ชั่วโมง เพื่ออนุมัติ ท่านก็สามารถปริ้นส์เอกสารและดำเนินการก่อสร้าง ต่อเติมตามแบบได้เมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว หรือต้องการเอกสารตัวจริงก็มาติดต่อขอรับที่เทศบาลได้ รวมถึงการร้องเรียน ร้องขอในเรื่องอื่นๆ ก็ทำผ่านแอปพลิเคชั่นได้เช่นกัน

 

นอกจากนี้ยังได้คำนึงถึงชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน นั่นก็คือโปรแกรม SOS หรือโปรแกรมฉุกเฉิน เพียงแค่พกสมาร์ทโฟนไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหน หากประสบเหตุ อุบัติเหตุ หรืออะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ น้ำร้อนลวก และอุบัติเหตุต่างๆ สามารถกดปุ่มเดียว ทางศูนย์การแพทย์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปก้องกันและบรรเทาสาธารณภัยก็จะได้สัญญาณการร้องขอจากท่าน และทางเจ้าหน้าที่ก็จะกดปุ่มเพื่อเช็คดูโลเคชั่นว่าท่านอยู่ที่ไหน หากท่านอยู่ในพื้นที่ทางเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปช่วยทันที หากอยู่ต่างพื้นที่หรือต่างจังหวัด ก็จะมีเจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้เคียงเข้าไปช่วยเหลือท่าน ก็สามารถใช้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อสัญญาณดัง เจ้าหน้าที่ก็จะรีบไปทันทีเพื่อช่วยชีวิตท่าน นี่คือภารกิจสำคัญในการช่วยเหลือ เซฟชีวิตและทรัพย์สิน

โดยงบประมาณในการคิดและพัฒนาแอปพลิเคชั่นนั้น ใช้งบเพียง 300,000 – 400,000 บาท เท่านั้น โดยได้รับความร่วมมือจากทาง Depa และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ เข้ามาช่วยเหลือ ก็ประสบความสำเร็จในการพัฒนาแอปพลิเคชั่น นอกจากนี้ก็มีเจ้าหน้าที่ประจำกองที่จะดูแลกองละ 3 หมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านเข้าถึงแอปพลิเคชั่น มีการโหลดไว้ใช้งาน และให้ทดสอบการใช้งานด้วย โดยตั้งเป้าให้ทุกหมู่บ้านในตำบลสันปูเลย จะต้องเข้าถึงและใช้งานได้ภายในสิ้นเดือนกันยายน 2567 นี้

สำหรับการแจ้งเหตุฉุกเฉินนั้น เมื่อใครกดปุ่มแจ้งก่อนก็จะเข้าไปช่วยเหลือก่อน และการแจ้งเตือนก็จะแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ที่ดูแล และผู้บริหารของเทศบาลตำบลสันปูเลยทุกคน เพื่อให้ทราบ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีใครได้รับแจ้ง และะมีเจ้าหน้าที่เพียงพอเข้าไปช่วยเหลือแน่นอน และพนักงาน 200 กว่าคน จำนวนนี้ 80 เปอร์เซ็นต์เป็นในพื้นที่ เมื่อได้รับการแจ้งแล้ว ก็จะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ผ่านแอปพลิเคชั่น และ line official ให้เข้าดำเนินการทันที เพราะถือเป็นนโยบายหลักในการปกป้องดูแลทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ต้องดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

ในอนาคตต่อไปจะดำเนินการโครงการเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยด้านการติดตั้งกล้อง CCTV ตามถนนเส้นทางต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับพี่น้องประชาชนมากขึ้น ปัจจุบันก็มีกล้อง CCTV บางจุดแล้ว ก็สามารถลดปัญหาด้านอาชญากรรมในพื้นที่ได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด อนาคตเมื่อมีมากขึ้นก็จะทำให้เกิดความปลอดภัยที่มากขึ้น ประกอบกับทุกคนที่มีแอปพลิเคชั่น ก็สามารถที่จะกดดูกล้องวงจรปิดผ่านแอปพลิเคชันได้ด้วยว่าสถานการณ์ เส้นทางในหมู่บ้านตอนนี้เป็นอย่างไร รวมทั้งจะมีฟรีไวไฟทั้งตำบล ในความเร็วกว่า 1000 mb ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ด้วย