วันอาทิตย์, 22 ธันวาคม 2567

แห่ส่างลองคึกคัก สร้างสีสันงานบุญใหญ่ “ประเพณีปอยส่างลอง” พี่น้องชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

Social Share

แห่ส่างลองคึกคัก สร้างสีสันงานบุญใหญ่ “ประเพณีปอยส่างลอง” บรรยากาศงานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี 2567 ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน สีสันของงานบุญใหญ่ “ปอยส่างลอง หรือ บวชลูกแก้ว” พี่น้องชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงอนุรักษ์ และสืบสาน ไว้ให้คงอยู่คู่กับท้องถิ่น

วันที่ 7 เมษายน 2567 นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนทั้งสองท่าน คือ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา และ นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ นำแห่ส่างลอง ในขบวนแห่โคหลู่ ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงานปอยส่างลองอย่างคึกคัก โดยนางสาวมัลลิกา จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน นำหัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชน ร่วมขบวนแห่ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวรอชมขบวนเป็นจำนวนมาก

ขบวนแห่โคหลู่ เป็นการแห่เครื่องไทยธรรมและอัฐบริขารต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในงาน มีญาติและประชาชนเข้าร่วมขบวนแห่อย่างเพรียงกัน ช่วยกันแบก ช่วยกันหาม สำหรับขบวนแห่ประกอบด้วย ผู้อาวุโสแต่งชุดขาว อุ้มขันข้าวตอกดอกไม้ซึ่งถือว่าเป็นผู้มีศีลธรรม เป็นผู้บริสุทธิ์เดินนำหน้าขบวน

จีเจ่ (กังสดาลใหญ่) ตีเป็นระยะ ๆ เป็นการป่าวประกาศให้ได้ยินกันทั่ว ๆ ไป เมื่อใครได้ยินแล้วให้ร่วมอนุโมทนาหรือเดินทางมาร่วมทำบุญ

อุ้บ คือเครื่องสักการะพระพุทธ มีดอกไม้ ธูปเทียน ขนม บรรจุอยู่ในภาชนะใช้คนแบกหาม 2 คน เมื่อถึงวันทำบุญจะนำไปถวายพระพุทธ

ม้าเจ้าเมือง เป็นม้าทรงของเจ้าเมือง (เจ้าพ่อหลักเมือง) ที่จะต้องอัญเชิญมาร่วมในขบวนแห่โคหลู่ในประเพณีปอยส่างลองทุกครั้ง

ต้นตะเป่ส่า (ต้นกัลปพฤกษ์) การถวายต้นตะเป่ส่า มุ่งให้เกิดในสวรรค์ มีต้นกัลปพฤกษ์บันดาลสิ่งที่ปรารถนาได้ทุกอย่าง มี 2 ประเภท คือ ต้นตะเป่ส่าพระพุทธ คล้ายจองพารา จัดเป็นส่วนที่เด่นที่สุดในขบวน ใช้สำหรับถวายพระพุทธเจ้า และ ต้นตะเป่ส่าถวายวัด คล้ายต้นตะเป่ส่าพระพุทธต่างกันตรงเครื่องห้อยซึ่งเป็นเครื่องใช้สำหรับวัด เช่น ถ้วยชาม จาน แก้วน้ำ หม้อ ฯลฯ ตามแต่ศรัทธาเพื่อนำไปถวายวัด

ขบวนโคหลู่ นำเครื่องอัฐบริขารที่ใช้ในการบรรพชาและเครื่องไทยธรรมทุกชิ้นมาเข้าขบวนแห่ให้ยิ่งใหญ่และสวยงาม คือ ปุ๊กข้าวแตก คือห่อข้าวตอกด้วยกระดาษสา ผูกติดกับธงสามเหลี่ยมที่เรียกว่า “จ๊ากจ่า” ใช้แทนดอกไม้สำหรับแจกให้ผู้ไปร่วมงานบรรพชาไหว้พระ ปุ๊กข้าวแตกจะขาดไม่ได้และจะต้องมีจำนวนเท่ากับส่างลอง

เทียนเงิน เทียนทอง คือธูปเทียนแพ เป็นเครื่องบูชาส่างลองสำหรับถวายแด่พระอุปัชญาย์)

พุ่มเงิน พุ่มทอง สำหรับส่างลองถวายพระพุทธและประดับขบวน อูต่อง ปานต่อง คือกรวยหมากพลูและกรวยดอกไม้ หม้อน้ำต่า คือหม้อดินห่อผ้าขาวใส่ใบไม้ 9 ชนิด จัดไว้เพื่อความร่มเย็น และเป็นสิริมงคล ขบวนกลองมองเซิงใช้บรรเลงประกอบขบวนทำให้เกิดความไพเราะรื่นเริงในขบวนเครื่องแห่โคหลู่ เครื่องไทยธรรมที่เป็นปัจจัยถวายพระสงฆ์ที่นิมนต์มาในงานตกแต่งด้วยดอกไม้จัดไว้อย่างสวยงามโดยมากหญิงสาวจะเป็นผู้ถืออัฐบริขารที่เป็นเครื่องใช้สามเณร ประกอบด้วยส่างกาน (จีวร) เครื่องนอนและเครื่องใช้อื่นๆ ของสามเณร ขบวนส่างลอง เป็นกลุ่มซึ่งจะอยู่เกือบท้ายขบวน วันนี้ทั้งส่างลองตะแปส่างลองและผู้ถือทีคำจะแต่งกายสวยงามเป็นพิเศษ ขณะขบวนเคลื่อนที่ไปก็จะฟ้อนรำไปด้วยตามจังหวะกลองก้นยาว ทำให้เกิดความสนุกสนานครึกครื้นมากยิ่งขึ้น

นางสาวมัลลิกา จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า “ งานปอยส่างลอง ประจำปี 2567 “ ในปีนี้ สำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมกับชุมชนตะวันออก และคณะศรัทธา ร่วมกันจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 5-7 เมษายน 2567 ที่วัดกลางทุ่ง ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อสืบสานไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทใหญ่ใน จ.แม่ฮ่องสอน ให้คงอยู่สืบไป ซึ่งมีเยาวชนเข้าร่วมพิธี จำนวน 25 องค์

Cr. ฉลอง หมั่นสกล