วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

(คลิป) รมช.เกษตรฯ อัครา ลงพื้นที่พะเยา เร่งดำเนินการสร้างศูนย์เรียนรู้แปลงข้าวสีรุ้งจุดเช็คอินใหม่และการสร้าง “อควาเรียม” ในสวนสมเด็จย่า 90 ริมกว๊านพะเยา

Social Share

รมช.เกษตรฯ อัครา พรหมเผ่า ลงพื้นที่ จ.พะเยา เร่งดำเนินการสร้างศูนย์เรียนรู้แปลงข้าวสีรุ้งจุดเช็คอินใหม่เคียงคู่วัดอนาลโยฯ และการสร้าง “อควาเรียม” ในสวนสมเด็จย่า 90 ริมกว๊านพะเยา

วันที่ 14 ต.ค.67 ที่แปลงนาพื้นที่บ้านสันบัวบก ต.สันป่าม่วง ทางเข้าวัดอนาลโยทิพยาราม อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา นายอัครา พรมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ฯ พร้อมด้วย นายรัฐพล นราดิศร ผวจ.พะเยา นายฐนันดร์ สุทธิพิศาล รองอธิบดีกรมชลประทาน นางฐิติพร หลาวประเสริฐ รองอธิบดีกรมประมง ตัวแทนกรมข้าว ตัวแทนกรมพัฒนาที่ดินและส่วนที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ดูความพร้อมดำเนินการสร้างศูนย์เรียนรู้ปลูกข้าวสีรุ้ง เพื่อเป็นต้นแบบแก่เกษตรในพื้นที่และเป็นจุดเช็คอินใหม่ของ จ.พะเยา โดยโครงการดังกล่าวมาจากดำริของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมว.เกษตรฯ

นายอัครา กล่าวว่า จุดนี้เมื่อก่อนเป็นจุดเด่นของ จ.พะเยา สมัยที่พระพรหมวชิรคุณ (หลวงพ่อไพบูลย์สุมังคโล) มาสร้างวัดอนาลโยทิพยาราม หลังจากที่ท่านย้ายไปจำวัดที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย วัดก็เงียบเหงา ในฐานะที่เราเป็นลูกหลานคนพะเยาก็อยากจะฟื้นบริเวณวัดอนาลโยฯ ให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง อีกอย่างนโยบายของพี่ชาย ร.อ.ธรรมนัส ท่านอยากจะทำตรงนี้เพื่อเป็นแลนด์มาร์คใหม่ ซึ่งจุดเช็คอินเรามีวัดอนาลโยฯ อยู่แล้วแต่ตรงนี้อยากจะทำเป็นแบรนด์ข้าวสี โชคดีที่กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า ได้เช่าที่ดินจากชาวบ้าน 79 ไร่ทำเป็นศูนย์เรียนรู้และที่ดูงานของกระทรวงเกษตรฯ ถ้าใครมาพะเยาจะดูงานการเกษตรต้องมาที่นี่

นายอัครา กล่าวต่อว่า ได้แนวคิดจากอาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรที่ กำแพงแสน ในการปลูกข้าวหลากสีมีต้นแบบที่ประเทศญี่ปุ่นและในหลายประเทศซึ่งเขาปลูกและมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเยอะ ตั้งใจว่าจะทำเป็นที่ท่องเที่ยวที่ดูงานของกระทรวงเกษตรฯและเป็นที่ส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ได้มีรายได้จากมิติในการท่องเที่ยว การขายข้าวสี สิ่งที่จะพัฒนาพะเยาได้เราต้องยกคุณภาพเกษตรกร เรามาเร่งในเรื่องของความมั่นคงทางอาหาร “ครัวพะเยาสู่ครัวประเทศ” ครัวพะเยาสู่ครัวโลกเป็นสิ่งที่ผมตั้งใจทำและพี่น้องครอบครัวกระทรวงเกษตรฯทุกท่านตั้งใจทำสิ่งนี้อาจจะเป็นสมบัติชิ้นสำคัญให้แก่คนพะเยาต่อไป

เมื่อถามว่านักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมข้าวสีรุ้งแปลงนี้ได้เมื่อไหร่ นายอัครา ตอบว่าวางไทม์ไลน์ไว้น่าจะประมาณสิ้นปีนี้ เป็นช่วงที่เราจัดงานเกษตรแฟร์ที่พะเยา ปีที่แล้วเราจัดงานนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะมาก พอเข้าไปเที่ยวในเมืองมีปัญหาเรื่องที่จอดรถเบนเข็มมาที่วัดอนาลโยฯ นี่ได้นะครับ มาดูแปลงข้าวหลากสีครั้งแรกใน จ.พะเยา

จากนั้นคณะ รมช.เกษตรฯ ได้ไปที่สวนสมเด็จย่า 90 ริมกว๊านพะเยา ซึ่งมีโครงการก่อสร้างศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำพะเยา (อควาเรียม) พื้นที่ 7,000 ตารางเมตร งบประมาณ 208 ล้านบาท โดยนางฐิติพร หลาวประเสริฐ รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ศูนย์ฯ ดังกล่าวมีลักษณะเดียวกับบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี ได้รับงบประมาณปี 2568 สามารถดำเนินการก่อสร้างภายในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำพะเยา เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์สัตว์น้ำในการศึกษาการดำรงชีวิตและอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำประจำถิ่นให้ยั่งยืน และเป็นสถานที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำจืด พรรณไม้น้ำ แก่นักเรียน นักศึกษา ประชาชน เกษตรกร หรือผู้สนใจทั่วไป เป็นการสร้างความตระหนัก รับรู้ เห็นคุณค่า ของการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำจืด และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจ.พะเยา กรมประมงจึงมีความประสงค์ขอใช้พื้นที่สวนสาธารณเทศบาลเมืองพะเยา บริเวณสวนสมเด็จย่า 90พรรษา เพื่อก่อสร้างศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำพะเยา เป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จย่าของแผ่นดิน อีกโอกาสหนึ่งด้วย

นายอัครา กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำพะเยา จะเป็นสถานที่รองรับนักเรียน นักศึกษา ประชาชน นักท่องเที่ยว จากการเดินชมทัศนียภาพกว๊านพะเยา ไปกราบสักการะพ่อขุนงำเมือง ผ่านเปลวแดด ก็กลับมาเข้าชมพันธุ์สัตว์น้ำในอควาเรียม อากาศเย็นฉ่ำ คลายร้อนได้อย่างมีความสุข

Cr. สุรพล ลัดลอย