วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

สปจ.ที่ 1 แม่ฮ่องสอน เดินหน้าปราบปรามต่อเนื่อง อ.แม่ลาน้อย ตรวจยึดไม้ประดู่ หวังยับยั้งมอดไม้ส่งนายทุนจีน จับกุมแล้ว 15 คดี

Social Share

สปจ.ที่ 1 แม่ฮ่องสอน เดินหน้าปราบปรามต่อเนื่อง อ.แม่ลาน้อย ตรวจยึดไม้ประดู่ หวังยับยั้งมอดไม้ส่งนายทุนจีน จับกุมแล้ว 15 คดี

วันที่ 20 กรกฏาคม 2567 การปราบปรามมอดไม้ประดู่ส่งนายทุนจีน ในพื้นที่เป้าหมาย ยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง เพื่อยับยั้งกลุ่มมอดไม้ประดู่ซึ่งในห้วงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตรวจยึดไม้ของกลางได้ถึง 15 คดี ซึ่งทาง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน โดยการอำนวยการของ นายเกษม คำมา ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และ นายปิยะนัฐ ปิ่นทกูล หน.หน่วยฯ มส.4 แม่ลาน้อย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยฯ มส.4 แม่ลาน้อย ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ หลังมีเบาะแสการลักลอบตัดไม้ประดู่ในพื้นที่ดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ได้มีการออกตรวจตราลาดตะเวนดักซุ่มกลุ่มมอดไม้มาหลายวัน แต่คาดว่าน่าจะไหวตัวทิ้งไม้ของกลางไว้ในป่า บริเวณป่าห้วยไฟไหม้ บ้านห้วยกู่ป๊ะ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่ลาหลวง อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ตรวจพบไม้แปรรูปวางกองไว้อยู่จำนวนหนึ่ง พื้นที่ป่าริมน้ำแม่ยวม จึงได้ทำการตรวจยึดชักลากไม้ของกลางออกจากป่า

พบเป็นไม้กระยาเลย(ประดู่) แปรรูป เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจวัดนับจำนวน ปริมาตร ไม้กระยาเลย(ประดู่)แปรรูป จำนวน 11แผ่น ปริมาตร 1.01 ม3. คิดเป็นเงินค่าภาคหลวง 1,020.-บาท คิดเป็นเงินค่าเสียหายที่รัฐพึงได้รับ 70,000 .-บาท เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานภาพถ่ายและเอกสารที่เกี่ยวข้องส่งต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่ลาหลวง เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดรายนี้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กล่าวเพิ่มเติม ว่า ในพื้นที่ใกล้เคียงจุดพบไม้ของกลาง และบริเวณโดยรอบ เขตรอยต่อป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งขวา กับ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ยวมฝั่งขวา ยังพบมีการลักลอบตัดโค่นและแปรรูปไม้ประดู่อีกหลายจุดในพื้นที่เขตรอยต่อทั้งสองพื้นที่ ซึ่ง จะได้ประสานหน่วยเฉพาะกิจของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเข้าตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติมเพื่อตัดวงจรมอดไม้ประดู่ให้สิ้นซาก

Cr. สุกัลยา บัวงาม