วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

สจป.ที่.1 แม่ฮ่องสอน รวบ 2 ผู้ต้องหา ขับรถรับจ้างขนไม้สักแปรรูป สวมทะเบียนปลอม ยึดได้ไม้ ยาบ้า แถมตะปูเรือใบ โปรพิเศษไว้สกัดเจ้าหน้าที่

Social Share

สจป.ที่.1 แม่ฮ่องสอน รวบ 2 ผู้ต้องหา ขับรถรับจ้างขนไม้สักแปรรูป สวมทะเบียนปลอม ยึดได้ไม้ ยาบ้า แถมตะปูเรือใบ โปรพิเศษไว้สกัดเจ้าหน้าที่

วันที่ 1 กรกฏาคม 2567 เวลา 07.30 น. สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน จากการอำนวยการ ของ นายเกษม คำมา ผอ.สจป.ที่.1 สาขาแม่ฮ่องสอน นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่า นายอำนวย ยอดคำ หัวหน้าสายตรวจปราบปรามฯ สจป.ที่.1 สาขาแม่ฮ่องสอน สายที่ 2 นายปิยะนัฐ ปิ่นทกูล หน.หน่วยฯ มส.4 แม่ลาน้อย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยฯ มส 4 แม่ลาน้อย ร่วมกันตรวจยึดจับกุมการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ตามแหล่งข่าวของหน่วยฯ ว่าจะมีการลำเลียงไม้แปรรูปออกนอกพื้นที่ จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบเพื่อสกัดกั้นขบวนการค้าไม้ข้ามจังหวัด บริเวณป่าห้วยงูเหลือม หย่อมบ้านท่าสองแคว ตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ต่อมาเวลา 04.00 น. ของเช้าวันนี้ ซึ่งได้ตรวจพบรถยนต์กระบะสีขาว หมายเลขทะเบียน ยน 7248 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบ พบไม้สักแปรรูปจำนวนหนึ่งวางเรียงไว้ในรถพร้อมมีกระสอบแกลบปกปิด จึงควบคุมผู้ต้องหา จำนวน 2 คน ทราบชื่อคือ นายเดช อายุ 31 ปี คนขับ เป็นคน ตำบลกองก๋อย อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ นายดวง อายุ 40 ปี เป็นคนพื้นเพตำบลนาเกียน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ที่นั่งมากับรถ ซึ่งจากการตรวจนับไม้สักแปรรูปที่มีอยู่ในรถ รวม 77 แผ่น ปริมาตร 1.71 ลบ.ม ซึ่งเป็นการกระทำผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 มาตรา 14 และกระทำผิด ต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักดิ์ราช 2484 มาตรา 48 มาตรา 74 และมาตรา 70

จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพว่า รับจ้างขับรถขนเที่ยวละ 4000 บาท โดยจะมีคนติดต่อผ่านทางมือถือให้ไปรับรถที่ อ.ฮอด เพื่อเดินทางมาขึ้นไม้ในพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย หลังจากนั้นก็จะมีคนประสานในพื้นที่พาไปขึ้นขนไม้จำนวนดังกล่าว โดยจะขับไปส่งถึงฮอด แล้ว จะมีคนมารับช่วงต่ออีกที เป็นการรับจ้างส่งต่อกันเป็นทอดๆ

จากนั้นเวลาประมาณ 08.00 น. พ.ต.ท.เดชา วิบูลกิจ สว.สส สภ.แม่ลาน้อย พร้อม เจ้าหน้าที่ร้อยเวรสืบสวน สภ.แม่ลาน้อยได้เดินทางมาตรวจสอบรถของกลาง พร้อมทำการตรวจค้นภายในรถ พบว่า ทะเบียน ยน 7148 เชียงใหม่ เป็นทะเบียนที่ถูกสวมในการกระทำผิด ซึ่งทะเบียนจริงของรถถูกถอดเก็บซ่อนไว้ในรถ คือ ทะเบียน 3ฒม 3019 กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ภายในรถยังพบยาบ้าซุกซ่อนไว้ในขวดพลาสติดอีก 6 เม็ด ตะปูเรือใบ ที่เตรียมไว้สำหรับการสกัดเจ้าหน้าที่กรณีถูกติดตาม จึงรวบรวมเอกสารพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Cr. สุกัลยา บัวงาม