วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

ไชยปราการ เริ่มแล้วงานประเพณีล้านนาไทยสลากภัตวิถีพุทธล้านนา

Social Share

ไชยปราการ เริ่มแล้วงานประเพณีล้านนาไทยสลากภัตวิถีพุทธล้านนา

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 งานประเพณีตานก๋วยสลาก หรือสลากภัต เป็นการกินทานเพื่ออุทิตส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับหรือผู้ที่ตายไปแล้วเพื่อจะได้รับบุญกินทานในภพภูมิของผู้ล่วงลับเป็นประเพณีของชาวล้านนาไทยที่ถือปฏิบัติมาเป็นประเพณีตั้งแต่เกิดมาจนถึงทุกวันนี้หลายพันปี จึงมีการสืบทอดอนุรักษ์เป็นประเพณีนิยมและเป็นการร่วมสืบสานให้อยู่กับชาวล้านนาไทยสืบต่อไปจนเป็นประเพณีถาวรยั่งยืนตลอดไป

วันนี้ทาง พระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระผู้ร่วมรณรงค์ให้ทุกวัดทุกหมู่บ้านร่วมทำการสืบสานสืบต่อกันมาเพื่อให้เป็นสิ่งที่ต้องสืบทอดต่อๆกันไปตามยุคตามสมัย ทางนายปธิกร เอี่ยมสะอาด นายอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆาราวาท ร่วมในการเปิดการส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีตานก๋วยสลาก หรือสลากภัต และยังร่วมเป็นประธานเปิดศูนย์สืบสานภูมิปัญญาชาวบ้าน สำหรับผู้สูงอายุอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ชึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นล้านนาไทย และยังเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้า Hand made งานที่ทำด้วยมือของกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อสร้างเกิดรายใด้ให้ผู้สูงอายุ ได้พบปะและแลกเปลี่ยนความรู้ให้แก่กันตลอดยังจะส่งเสริมให้เด็กเยาวชน ได้ร่วมเรียนรู้สืบสานต่อยอดสืบต่อกันไปไม่ให้สูญหายเพราะเป็นงานที่เล่าเรียนสืบต่อกันมาจากบรรพบุรุษถึงลูกหลานเหลนฯ และเป็นสโมสรที่พบประสังสรรค์ของชมรมอีกด้วย

ปัจจุบันมีผู้สูงอายุ ประมาณ 6,759คน ชึ่งได้รับการสนับสนุนจากพระครูสถิตธรรมภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ และคณะสงฆ์อำเภอไชยปราการ ที่จะให้ผู้สูงอายุได้มีเวลาสืบทอดงานศิลป์ ฝีมือ เพื่อสร้างรายได้ต่อคนที่ไม่มีงานในกลุ่มผู้สูงอายุและเป็นยาอายุวัฒนะอีกอย่างหนึ่งที่คนแก่คนมีอายุได้มีเวลามาพบปะกันแลกเปลี่ยนสิ่งดีดีให้กันและสืบสานต่อเยาวชนในอนาคต ในส่วนของพระครูสถิตธรรมภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ ยังได้ร่วมอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ แหล่งต้นน้ำธรรมชาติปลูกป่าเพิ่มในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม มาร่วม 30 กว่าปี และได้ทำการสร้างป่าแบบอย่างบนดอยหัวโล้นบ้านปาง ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่เป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 จนเป็นแหล่งผลิตน้ำตามธรรมชาติให้ชาวบ้านได้ใช้จนถึงทุกวันนี้

Cr. สำราญ แสงสงค์