วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัย

Social Share

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่อำเภอแม่ริม อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสันป่าตอง อำเภอหางดง อำเภอจอมทอง และอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

บ่ายวันนี้(4 ต.ค.67) ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 60 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายชัชวาล ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทาน เพื่อมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่อำเภอแม่ริม อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสันป่าตอง อำเภอหางดง อำเภอจอมทอง และอำเภอสารภี อำเภอละ 500 ชุด โดยมี นางกันยา ปัญญา รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ และ คณะกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมส่งมอบ ให้แก่ตัวแทนราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่ริม จำนวน 200 คน ยังความปลาบปลื้มแก่ราษฎรที่ได้รับสิ่งของพระราชทาน ในครั้งนี้ เป็นอย่างยิ่ง


ตามที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2567 ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ลุ่มน้ำปิงตอนบน และลุ่มน้ำกวงตอนบนทำให้เกิดสถานการณ์น้ำปิง และน้ำกวงล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่อำเภอแม่ริม อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสันป่าตอง อำเภอหางดง อำเภอจอมทอง และอำเภอสารภี ซึ่งในปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัย ยังเริ่มคลี่คลายและความเสียหายอยู่ในระหว่างการสำรวจ

สำหรับการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น จังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานทหารในพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นในบางส่วนแล้ว เช่น การแจกจ่ายเครื่อง อุปโภคบริโภค การสูบน้ำท่วมขัง การขนย้ายผู้ประสบอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยภาครัฐและเอกชน การดูแลระบบสุขภาพ ในเบื้องต้นให้กับกลุ่มเปราะบาง จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สำหรับในด้านการฟื้นฟู เยียวยาการช่วยเหลือประชาชน ในภาคการเกษตร และสิ่งสาธารณประโยชน์ ได้สำรวจและให้ความช่วยเหลือตามระเบียบราชการต่อไป