วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาร่วมกับคณะธรรมทูต อัญเชิญองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยพร้อมชุดประกาศเกียรติคุณ ที่ประเทศศรีลังกา พร้อมเสนอให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก(UNESCO)

Social Share

มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาร่วมกับคณะธรรมทูต อัญเชิญองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยพร้อมชุดประกาศเกียรติคุณ ที่ประเทศศรีลังกา เพื่อหนุนเสริมการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก(UNESCO)

วันที่ 19 สิงหาคม 2567 ที่ วัดคงคาราม กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา จัดพิธีอัญเชิญประดิษฐานองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยขนาดหน้าตัก 30 นิ้วพิธีมอบชุดประกาศเกียรติคุณครูบาเจ้าศรีวิชัย และชุดพระไตรปิฎก(ฉบับภาษาไทย-บาลี) ด้วยกระบวนการธรรมทูต โดยมี คุณอุปกิต ปาจรียางกูร หัวหน้าคณะธรรมทูต คุณพลเดช วรฉัตร อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา คุณปรีชา บัววิรัตน์เลิศ ผู้แทนมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาและคณะธรรมทูต ซึ่งประกอบด้วย คุณเพียงพร บัววิรัตน์เลิศ ,คุณธีรพจน์ รัตนเสถียร ,คุณอภิรักษ์ ศักดิ์พัฒนากุล, คุณพิพัทธ์ ชนะสงคราม ตลอดจนคณะทำงานในการเผยแพร่ที่ประกอบด้วย คุณชรินทร์ แช่มสาคร และ คุณสหธัช ปุณณโกศล ในฐานะเลขานุการคณะธรรมทูตร่วมกันอัญเชิญประดิษฐานองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยขนาดหน้าตัก 30 นิ้ว และมอบชุดประกาศเกียรติคุณครูบาเจ้าศรีวิชัย อันประกอบด้วยเหรียญบูชา เอกสารการบูชาพระรัตนตรัย พระคาถาบารมี 30 ทัศ และชุดพระไตรปิฎก(ฉบับภาษาไทย-บาลี) ที่มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาจัดทำขึ้น เพื่อเป็นกิจกรรมหนุนเสริมการเผยแพร่และประกาศเกียรติคุณองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ขององค์กรยูเนสโก

ในการนี้ คุณอุปกิต ปาจรียางกูร หัวหน้าผู้แทนผู้ทำหน้าที่กระบวนการธรรมทูต สายประเทศศรีลังกา พม่าและประเทศลาว เป็นผู้อำนวยการในการประสานงาน สนับสนุนการดำเนินการทั้งหมดด้วย

คุณปรีชา บัววิรัตน์เลิศ ผู้แทนมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา ได้กล่าวถึงเจตนารมณ์ของ อาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา ปณิธานของท่านคือ “สืบสานศาสนา รักษาแผ่นดิน” ผ่านกิจกรรมต่างๆที่ทางมูลนิธิฯจัดทำขึ้นในทุกๆปี โดยเฉพาะการทำบุญมหากุศล ปีละ 3 ครั้ง ในช่วงเดือนเมษายน เดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลเข้าพรรษา และในเดือนพฤศจิกายนหลังเทศกาลออกพรรษา โดยจัดตั้งเป็นกองกฐิน ผ้าป่า ชุดบวช ชุดมหาสังฆทาน หนังสือพระไตรปิฎก พร้อมตู้พระไตรปิฎก ฆ้อง กลอง ระฆัง ไถ่ชีวิตโค-กระบือ ปล่อยปลา ตลอดจนมอบทุนการศึกษาให้กับ โรงเรียน ,มหาวิทยาลัย มอบทุนให้มูลนิธิ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และโรงพยาบาลนครพิงค์ ทำบุญโลงศพผู้ยากไร้ ตลอดจนมอบทุนให้สาธารณะประโยชน์ต่างๆ ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดอื่นๆ เป็นประจำทุกปี

ที่สำคัญในครั้งนี้มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาได้จัดสร้างรูปหล่อเหมือนครูบาเจ้าศรีวิชัยมอบให้ผู้แทนธรรมทูตในการเผยแพร่ให้นานาประเทศ ได้นำไปประดิษฐานและเป็นการเผยแพร่ถึงคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า และได้มีการจัดทำหนังสือและการจดบันทึกการสวดมนต์ด้วยภาษาบาลี และการจัดทำคำแปลเป็นภาษาต่างๆเช่นภาษาล้านนา ภาษาอังกฤษ ภาษาไทใหญ่ ภาษาพม่า( ปะโอ) และภาษากะเหรี่ยง เพื่อเป็นการเผยแพร่ทั่วโลกตามกระบวนการธรรมทูตฝ่ายฆราวาสโดยมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศสนับสนุนงบประมาณทั้งหมด ในการดำเนินงานครั้งนี้ อันเป็นการสืบสานศาสนา รักษาแผ่นดินตามที่ได้ตั้งปณิธานไว้ และในขณะเดียวกันนานาประเทศที่เป็นเมืองพระพุทธศาสนา ก็จะได้รับรู้รับทราบปฏิปทาคำสอนของพระพุทธเจ้า ตลอดจนองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยก็จะได้แรงสนับสนุนในการผลักดันให้ไปถึงยูเนสโก เพื่อที่จะให้ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก(ยูเนสโก)ภายในปี 2571 นี้