วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

(คลิป) เจ้าคณะจังหวัดพะเยานำคณะสงฆ์ ศรัทธา ร่วมเวียนเทียนอาสาฬหบูชา รอบวิหารพระเจ้าตนหลวง ถวายเป็นพุทธบูชา

Social Share

เจ้าคณะจังหวัดพะเยานำคณะสงฆ์ ศรัทธาสาธุชนจูงบุตรหลานถือดอกไม้ธูปเทียน ร่วมเวียนเทียนอาสาฬหบูชา รอบวิหารพระเจ้าตนหลวง ถวายเป็นพุทธบูชา

ช่วงค่ำวันที่ 20 ก.ค. 67 ภายในวิหารหลวงวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา พระราชปรัยิติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เป็นประธานสงฆ์นำสวดทำวัดเย็น เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยมี พระครูศรีวรพินิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ เป็นองค์นำสวด ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนนำบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมเวียนเทียนเพื่อให้เกิดความซึมซับในวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามและเป็นการต่อยอดพระพุทธศาสนาให้สืบต่อไป ทั้งนี้ทางวัดได้จัดดอกไม้ธูปเทียนไว้บริการแจกฟรีแก่ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

ปัจจุบัน การเวียนเทียนรอบพระอุโบสถหรือวิหารหลวงในวัดต่างๆ นั้น ศรัทธาสาธุชนทั้งหลายสามารถเลือกวัดทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาตามความสะดวก โดยที่วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง มีพระเจ้าตนหลวงพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองล้านนา อายุ 532 ปี เป็นองค์พระประธานในวิหารหลวง เข้าไปกราบสักการะบูชาแล้วนำดอกไม้ธูปเทียนที่ทางวัดแจกฟรี ถือเดินเวียนรอบวิหาร 3 รอบ ได้ตลอดทั้งวัน ทำให้เกิดความสะดวก มีเวลาไปทำกิจกรรมอื่นๆ ต่อโดยไม่ต้องรอจนพลบค่ำ

ภายในวิหารหลวง ทางวัดได้จัดชุดเทียนนพเคราะห์ 9 ชุด มาประกอบพิธีทางศาสนาด้วย เพื่อให้ผู้ที่เกิดวันต่างๆ ได้จุดสะเดาะเคราะห์ รับโชคชะตาเป็นสิริมงคล โดยพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา ได้นำจุดเทียนพุทธมนต์ จากนั้นเป็นตัวแทนผู้ที่เกิดวันต่างๆ จุดจนครบ 9 เล่ม เสร็จแล้วพระราชปริยัติ ได้นำคณะสงฆ์ สาธุชน เดินเวียนเทียนรอบวิหารหลวง พร้อมสวดบทอิติปิโส ตลอดการเดิน 3 รอบวิหารหลวง ก่อนกลับเข้ามาในวิหารหลวง และประพรมน้ำพระพุทธมนต์แก่ผู้มีจิตศรัทธาเป็นเสร็จพิธี

Cr. สุรพล ลัดลอย