วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

รมช.มหาดไทยและรมช.กลาโหม ลงพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เร่งช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว ช้างอีกจำนวน 9 เชือก

Social Share

รมช.มหาดไทยและรมช.กลาโหม ลงพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เร่งช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว ช้างอีกจำนวน 9 เชือกที่ตกค้างเนื่องจากน้ำป่าไหลหลากเข้าพื้นที่

วันนี้ (4 ต.ค.67) ที่ ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตำบลกื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผอ. ศปช.(ส่วนหน้า) และพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ปรึกษา ศปช. (ส่วนหน้า) พร้อมด้วย นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำส่วนราชการ ลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว และช้างจำนวน 126 เชือก โดยคลื่อนย้ายขึ้นสู่ที่สูงแล้ว 117 เชือก คงเหลือช้างอีกจำนวน 9 เชือก ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ซึ่งจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเหตุให้น้ำท่วมในพื้นที่ศูนย์บริบาลช้าง นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ท้องที่ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าจากฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่บ้านแม่ตะมานและศูนย์บริบาลช้างเป็นเหตุให้สัตว์เลี้ยงที่อยู่ในความดูแลได้รับความเดือดร้อน โดย รมช. ทั้งสองท่านได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด


ทั้งนี้ ได้ประสานทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่จิตอาสา นำเรือท้องแบน ช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ประสบภัยภายในมูลนิธิช้างและสิ่งแวดล้อมแม่แตง โดยได้เคลื่อนย้ายช้างขึ้นที่สูงแล้ว เหลือเพียงบ้างส่วนที่ยังเคลื่อนย้ายออกมาไม่ได้ เนื่องจากเป็นช้างที่มีความดุ ซึ่งได้ประสานผู้เชียวชาญด้านช้างเข้าให้การช่วยเหลือ พร้อมทั้งสั่งการให้ ปภ. จัดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ เพื่ออำนวยการ สั่งการ และประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย รวมถึงให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอำเภอแม่แตง จำนวน 2 จุด ได้ แก่ บริเวณวัดแม่ตะมาน และวัดเมืองกื้ด และสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามพยากรณ์ต่อไป