วันอาทิตย์, 22 กันยายน 2567

“คนพิการเชียงใหม่” แห่ทำ “บัตรใหม่-ต่ออายุบัตร” เพื่อรอรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

Social Share

“คนพิการเชียงใหม่” แห่ทำ “บัตรใหม่-ต่ออายุบัตร” เพื่อรอรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไม่ต้องไปผูกบัญชีพร้อมเพย์ เพราะมีบัญชีเดิมอยู่แล้ว

วันที่ 20 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้พิการจังหวัดเชียงใหม่ ต่างมายังศูนย์บริการผู้พิการจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ณ ศาลา

กลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อต่อบัตรเนื่องจากหมดอายุและทำบัตรใหม่ ซึ่ง กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง จะใช้ฐานข้อมูลดังกล่าวโอนเงินได้ทันที โดยไม่ต้องลงทะเบียน

เงินดิจิทัลบนแอปฯ ทางรัฐ โดยจะเริ่มโอนเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มผู้พิการจำนวน 2.1 ล้านคน ในวันที่ 25 ก.ย. 67

ส่วนผู้พิการที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการ หรือบัตรประจำตัวคนพิการหมดอายุ กระทรวงการคลัง ขอให้รีบขึ้นทะเบียนทำบัตร หรือต่ออายุบัตรผู้พิการให้เรียบร้อยก่อนภายในวันที่ 3 ธ.ค. 67

เพื่อขอรับสิทธิตามโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท

โดยทางรัฐบาลนั้นกำหนดให้ผู้พิการที่จะได้รับเงินดิจิทัลต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1. คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการที่ยังไม่หมดอายุ ตามฐานข้อมูลของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

2. คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการที่หมดอายุ ตามฐานข้อมูลของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และไม่มีบัตรสวัสดิการ

แห่งรัฐ ซึ่งจะต้องต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการภายในวันที่ 3 ธันวาคม 2567 และกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์แจ้งยืนยัน

ข้อมูลดังกล่าวให้กรมบัญชีกลางทราบ จึงจะได้รับสิทธิ

3. คนพิการที่ไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการในฐานข้อมูลของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่ได้รับเงินเบี้ยความพิการตาม

ฐานข้อมูลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา และไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะต้องทำบัตรประจำตัวคนพิการภายในวันที่ 3 ธันวาคม 2567 และกรมส่งเสริม

และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์แจ้งยืนยันข้อมูลดังกล่าวให้กรมบัญชีกลางทราบ จึงจะได้รับสิทธิ

4. คนพิการที่ไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการในฐานข้อมูลของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่ได้รับเงินเบี้ยความพิการตาม

ฐานข้อมูลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะต้องทำบัตรประจำตัวคนพิการภายในวันที่ 3 ธันวาคม 2567 และกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและ

ความมั่นคงของมนุษย์แจ้งยืนยันข้อมูลดังกล่าวให้กรมบัญชีกลางทราบ จึงจะได้รับสิทธิ

โดย นางสาวพฤษภาพร ทองประสงค์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า “คนพิการในจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก โดยมาต่ออายุบัตร

ประมาณ 100 กว่ารายต่อวัน ถือเป็นผลดีที่คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการและครอบครัวต่างให้ความสนใจและตระหนักถึงสิทธิ์ตัวเอง ตอนนี้ยังมีคนพิการที่ยังไม่ได้มาต่ออายุบัตรประมาณ 2,700 คน

อยากจะขอเชิญชวนคนพิการผู้ดูแลคนพิการและครอบครัว รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนพิการในพื้นที่ให้มาต่ออายุบัตรคนพิการเพื่อให้ได้รับสิทธิ์ ตามโครงการ

ของรัฐบาล ก่อนภายในวันที่ 3 ธันวาคม 2567 ซึ่งจะเป็นการสิ้นสุดการจ่ายเงินในรอบสุดท้าย คนพิการที่มีระบบฐานข้อมูลของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ภายในวันที่ 31

สิงหาคม 2567 นี้ ไม่ว่าท่านจะรับเบี้ยยังชีพตามช่องไหนก็ตาม ท่านจะได้รับเงินจากรัฐบาลภายในวันที่ 25 กันยายน 2567 นี้ค่ะ”

นางสาวพฤษภาพรยังได้กล่าวต่ออีกว่า “คนพิการคนอื่นที่ยังไม่ได้ต่ออายุหรือยังไม่ได้มีบัตรคนพิการ แต่ได้รับเบี้ยคนพิการจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขอให้ดำเนินการต่ออายุภายในวันที่ 3

ธันวาคม 2567 ท่านจะได้รับเงินเงินดิจิทัล 10,000 บาท ในรอบถัดไป”


โดยผู้พิการที่มาเผยว่า รู้สึกดีใจที่ภาครัฐแจกเงิน ดิจิทัลวอลเล็ตจำนวน 10,000 บาท โดยจะนำเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของตนเองและครอบครัวให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเชียงใหม่
ชั้น 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
โทร 053 112 642 ตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์