วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

เชียงใหม่ เศร้าเครื่องบิน L-39 ตกขณะออกมาฝึกการบิน ร่วงลงป่าละเมาะเสียชีวิต 1 ราย เจ็บ 1 ราย

Social Share

ช่วงเย็นวันที่ 11 ก.ค. 62 เจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเครื่องบินตก บริเวณป่าละเมาะด้านหลังบ้านเลขที่ 3 บ้านเกาะกลาง หมู่ที่ 8 ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย หลังได้รับแจ้งจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบในพื้นที่ เมื่อไปถึงก็พบว่า มีประชาชนเข้ามาในพื้นที่เกิดเหตุจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ได้รีบกันประชาชนออกห่างจากจุดเกิดเหตุ และเข้าทำการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ นำส่งพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ทราบชื่อต่อมาคือ เรืออากาศโท ธีรวัฒน์ คูณขุนทด เป็นนักบินที่ 1 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และห่างจากจุดแรกไปยังจุดที่สอง ได้พบซากเครื่องบิน พร้อมนักบินอีก 1 นาย เสียชีวิต ทราบชื่อภายหลังคือ นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล เป็นนักบินที่ 2 และเป็นครูฝึกในการฝึกซ้อมบินในครั้งนี้

ต่อมา ทางด้าน นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.33 เจ้าหน้าที่ทหารกองบิน 41 เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเชียงใหม่ แพทย์และเจ้าหน้าที่กู้ได้เดินทางมาร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทหาร ได้ขอร้องให้ประชาชน ไม่บันทึกภาพที่เกิดเหตุด้วย และก่อนที่ทางคณะผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จะเดินทางกลับ ก็ได้มีญาติของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตเดินทางมาที่เกิดเหตุ เพื่อเข้าพบและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ด้วยใบหน้าเศร้าโศกเสียใจจากการสูญเสียบุคคลในครอบครัว

จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้น ทางกลุ่มชาวบ้านได้ให้ข้อมูลว่า พบเห็นเครื่องบินดังกล่าวตกลงมา เสียงดันสนั่นหวั่นไหว จากนั้นก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นมาอีก 2 ครั้ง มีนักบินคนหนึ่งดีดตัวออกมาและตกลงไปที่ด้านหลังบ้านอีกหลังหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 100 เมตร ส่วนเสียงระเบิดที่สอง ก็พบเห็นร่มสีแดง โผล่ขึ้นมา จากนั้นก็ไม่มีใครพบเห็นอะไร ทางกลุ่มชาวบ้านจึงได้เข้าไปดูก็พบผู้บาดเจ็บที่ดีดตัวออกมา และพบผู้เสียชีวิตอยู่ใกล้กับซากเครื่องบิน คาดว่าคงจะดีดตัวออกมาไม่พ้น กระทั่งเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุและกันประชาชนออกห่างจากจุดเกิดเหตุทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ทางด้าน พลอากาศโท พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม 2562 เวลาประมาณ 16.00 น. เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39) สังกัดฝูงบิน 411 กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุบริเวณพื้นที่บ้านป่าแดด อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายหลังจากนักบินได้ทำการฝึกบินในพื้นที่การฝึก ในขณะที่นำเครื่องกลับที่ตั้ง นักบินได้รายงานอากาศยานมีข้อขัดข้องเกี่ยวกับเครื่องยนต์ และได้ทำการแก้ไข ซึ่งต่อมานักบินทั้งคู่ได้ทำการสละอากาศยาน

สำหรับนักบินที่ทำการบิน ได้แก่ เรืออากาศโท ธีรวัฒน์ คูณขุนทด (นักบินที่) บาดเจ็บเล็กน้อย และ นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล (นักบินที่ 2 ซึ่งเป็นครูการบิน) เสียชีวิต โดยในขณะนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศได้รับรายงานแล้ว และได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุของกองทัพอากาศลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการด้านสิทธิกำลังพลให้แก่ญาติและครอบครัวของนักบินผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้นำศพผู้เสียชีวิตออกจากจุดเกิดเหตุ พร้อมกับกั้นที่เกิดเหตุไว้ เพื่อค้นหากล่องดำจากเครื่องบินที่ตก พร้อมเตรียมกำลังในการเฝ้าและวางแผนในการเคลื่อนย้ายซากเครื่องบินดังกล่าวออกจากที่เกิดเหตุต่อไป

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตด้วยครับ